Cách dạy con viết chữ chuẩn bị vào lớp 1

Mẹo hay hướng dẫn cách dạy con viết chữ chuẩn bị vào lớp 1 chuẩn nhất 


Cách dạy con viết chữ chuẩn bị vào lớp 1 có khó không?

Như đã đề cập, để con học viết chữ là cả một quá trình gian nan và cần nhiều thời gian để học cũng như rèn luyện. Không chỉ khó khăn đối với trẻ, do ở độ tuổi này bé còn khá nhỏ và hiếu động mà dạy con viết chữ chuẩn bị vào lớp 1 cũng là vấn đề khiến phụ huynh đau đầu vì không biết nên bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên trên thực tế việc này cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu chúng ta nắm được cách dạy con viết chữ chuẩn bị vào lớp 1. Để làm được điều này, quan trọng nhất chính là có sự hướng dẫn của bố mẹ.


Cách dạy con viết chữ chuẩn bị vào lớp 1 đúng chuẩn

Để con có nét chữ đẹp, viết chữ rành rọt ba mẹ cần chuẩn bị cho con từ những bước đầu tiên

Hướng dẫn tư thế ngồi đúng chuẩn 

Tư thế ngồi đúng chuẩn giúp các con ngồi học thoải mái. Ngoài ra còn bảo vệ cột sống và thị lực của con, tránh tình trạng cột sống bị cong vẹo hoặc cận thị do khi sai tư thế mà vẫn viết trong thời gian dài. 

Hướng dẫn tư thế ngồi đúng:

Tư thế ngồi: Tư thế ngồi viết phải thật thoải mái, không gò bó. Đầu hơi cúi xuống, khoảng cách từ mắt đến vở là từ 25 -30 cm. Cột sống phải luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với ghế ngồi. Hai chân đặt song song với nhau, không chân co chân duỗi. Hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định, tay trái để xuôi theo chiều ngồi, tay giữ lấy mép mở để không bị xô lệch, đồng thời làm điểm tựa cho trọng lượng người bên trái. 

Bàn ghế: Mặt bàn rộng rãi, không để những thứ linh tinh không liên quan đến học tập để tránh sao nhãn. Ngoài ra bố mẹ cũng cần phải quan tâm đến ngoại cảnh xung quanh. Ví dụ nếu bàn đặt cạnh cửa sổ cần có rèm mỏng che để tránh bé chú ý bên ngoài không tập trung được. 

Chiều cao của bé khi ngồi: Bố mẹ nên chọn bàn phù hợp với chiều cao của bé khi ngồi hoặc những loại bàn có thể điều chỉnh. Khi ngồi phần bàn ngang với phần ngực của bé là hợp lý, khuỷu tay vuông với mặt bàn. 

Dạy bé cách cầm bút

Bên cạnh cần dạy cho bé tư thế ngồi đúng là cách 

Khi bé mới bắt đầu tập viết dễ bị đau tay cho chưa quen với việc này, các khớp tay bé còn khá cứng nhưng đừng lo để giảm thiểu tình trạng này bố mẹ hãy hướng dẫn bé cầm bút làm theo những cách sau đây: 

Cầm bằng 3 ngón: ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa. Khi viết dùng ngón cái và ngón trỏ giữ thân bút, ngón giữa sẽ đỡ lấy bút. 

Không cầm bút dựng đứng 90 độ mà hãy nghiêng sang một bên khoảng 60 độ.

Lòng bàn tay và cánh tay tạo thành một đường thẳng

Khoảng cách từ đầu ngón tay tới ngòi bút là khoảng 2.5 cm 

Lựa chọn dụng cụ học tập để chuẩn bị học viết 

Nhiều phụ huynh cho rằng bút nào cũng là bút, vở nào cũng viết được. Tuy nhiên một trong những cách để dạy con viết chữ chuẩn bị vào lớp 1 là phải chuẩn bị đồ dùng học tập phù hợp, thế mới hiệu quả. 

Chuẩn bị bút: Nên là bút chì, vì bé mới tập viết sử dụng bút chì là hợp lý nhất, bé dễ dàng chỉnh sửa và rèn nét bằng bút chì. Hiện nay trên thị trường có 2 loại bút chì thông dụng loại HB và 2B. HB là loại bút chì có lõi cứng, nét mảnh và dễ tẩy xóa, chúng khuyến khích được dùng cho các bé mới tập viết. Loại 2B là bút chì có lõi mềm, nét đậm hơn và bám giấy lâu phù hợp với các hoạt động tập tô vẽ của bé. Tuy nhiên tùy vào nhu cầu của bé và yêu cầu từ giáo viên bố mẹ có thể cân nhắc và lựa chọn loại nào phù hợp nhất. 

Tập vở: Trước đây để tập viết chữ các bé thường được cho sử dụng tập vở 5 ô ly. Nhưng với chương trình cải cách giáo dục hiện nay vở 4 ô ly cũng được đưa vào áp dụng cho chương trình tiểu học theo từng giai đoạn. Thực tế để bé tập viết dễ dàng hơn nên chọn loại vở 5 ô ly cứng cáp dày dặn. Nếu đến giai đoạn các bé phải sử dụng tập vở 4 ô ly, bố mẹ hãy chọn mua loại vở ô ly caro để bé dễ dàng xác định khoảng cách giữa các ký tự, các chữ hơn 

Cục tẩy: Bố mẹ nên mua cho bé những cục tẩy chất lượng để bé tẩy xóa sạch sẽ, không bị lem nhem hay làm rách vở. 


Hướng dẫn bé viết các nét cơ bản, đặt bút, dừng bút

Khi mới bắt đầu, để bé làm quen với nhịp độ bố mẹ không nên cho bé ngay lập tức vào viết chữ, mà hãy hướng dẫn bé từ từ đặt bút ra sao, đến nét nào thì dừng. Dạy bé rê bút là một trong những bước cơ bản trong cách dạy con viết chữ chuẩn bị vào lớp 1.  

Các bé khi mới bắt đầu luyện viết thường có xu hướng rê bút quá mạnh tay do không kiểm soát được lực ở cổ tay. Vì thế tình trạng thừa nét hoặc lệch ô thường xuyên xảy ra, bố mẹ cần lưu ý phần này để giúp con viết tốt. 

Ba mẹ cần hướng dẫn để con hiểu về điểm đặt bút và dừng bút. Việc này giúp cho việc nối các nét thành chữ cái dễ dàng hơn, đặc biệt khi con luyện viết nét thanh nét đậm sẽ tạo ra độ thanh thoát cho con chữ. Ba mẹ cần giải thích cho con hiểu:  

Điểm đặt bút: Là điểm bắt đầu khi viết một nét trong một chữ cái hay một chữ.

Điểm dừng bút: Là vị trí kết thúc của nét chữ đa số điểm kết thúc ở 1/2 ô li.

Khi rê bút hướng dẫn dẫn bé lia bút trên mặt giấy một cách nhẹ nhàng, không cần dùng quá nhiều lực nhưng vẫn phải đảm bảo đầu bút chạm vào mặt giấy. Bố mẹ cần dạy con viết liền mạch, không nên nhấc bút lên khi đang viết. Tùy vào từng loại bút với từng trọng lượng khác nhau bố mẹ hướng dẫn các bé điều chỉnh sao cho phù hợp. 

Khi lia bút theo từng nét viết, có nghĩa là chuyển đầu bút từ điểm này sang điểm khác. Lúc này cần nhấc bút lên tạo ra một khoảng cách nhất định với mặt giấy trước khi hạ bút viết đường tiếp theo. Bố mẹ hướng dẫn bé chỉ cần nhấc nhẹ đầu bút tránh bé nhấc cả cổ tay. Bước đầu bố mẹ có thể cầm tay của bé để hướng dẫn bé lia bút từng đường. Cho đến khi bé đã quen rồi thì không cần cầm tay bé nữa. 

Hướng dẫn bé viết các nét cơ bản 

Trước tiên bố mẹ nên chỉ dẫn con viết những nét căn bản như nét thẳng, nét nghiêng, nét khuyết, nét móc, nét hất,... Luyện tập lặp đi lặp lại những nét cơ bản này sao cho thành thạo và viết đẹp thì mới nên chuyển sang viết chữ.

Nét thẳng: Thẳng đứng, thẳng ngang, thẳng xiên

Nét cong: Cong kín, cong hở (gồm cong phải + cong trái)

Nét móc: Móc xuôi (móc trái), móc ngược (móc phải), móc hai đầu

Nét khuyết: Khuyết xuôi, khuyết ngược 

Nét hất và nét ghi dấu phụ:

- Nét gãy (trên đầu các chữ cái â, ê, ô): Tạo bởi 2 nét thẳng xiên ngắn (trái - phải)/còn gọi là “dấu mũ”. 

- Nét cong dưới nhỏ (trên đầu chữ cái ă): Dấu mũ của chữ “ă”. 

- Nét râu (ở các chữ cái ơ, ư): Dấu của chữ “ơ”, “ư”.

- Nét chấm (trên đầu chữ cái i): Dấu chấm của chữ “i”. 

- Nét vòng (nét xoắn, nét thắt): Dùng cho các chữ k, b, v, r, s…


Mẹo nhỏ để bé hứng thú học cách viết chữ chuẩn bị vào lớp 1

Thưởng khi bé hoàn thành tốt phần luyện tập của mình

Điều này sẽ tạo ra hứng thú cho bé vì có phần thưởng, đó đơn giản có thể là những lời khen, những lời động viên, những món quà nhỏ như bánh kẹo, thời gian vui chơi. Tuy nhiên bố mẹ lưu ý không nên quá lạm dụng để tránh các bé tạo thành thói quen xấu.

Kiên nhẫn và không nên nổi nóng với con

Khi mới bắt đầu, những khó khăn của bé và bố mẹ là không thể tránh khỏi. Lắm lúc bé sẽ thấy chán nản bố mẹ lúc này không nên nổi nóng mà hãy động viên, cổ vũ tinh thần cho bé. Bố mẹ có thể cho bé nghỉ ngơi một chút rồi bắt đầu tiếp để bé lấy lại năng lượng.

Tạo không gian học tập vui vẻ, phấn khởi

Không gian thoáng đãng, có thể trang trí góc học tập theo sở thích của bé. 

Chuẩn bị đồ dùng học tập đáng yêu

Một cách để hấp dẫn các bé tạo ra niềm vui, sự hứng thú là lựa chọn những món đồ, dụng cụ học tập đáng yêu dễ thương khiến các bé thích thú. Từ đó đạt được hiệu quả cao.


Trên đây là toàn bộ những cách dạy con viết chữ chuẩn bị vào lớp 1 Rabbit Edu gợi ý cho các bậc phụ huynh. Hướng dẫn các bé chuẩn bị thật tốt là nền tảng chắc chắn để bé viết tốt, học tốt hơn bao giờ hết. 

Mọi thắc mắc và cần được giải đáp bố mẹ hãy liên hệ ngay Rabbit Edu thông qua fanpage Rabbit Edu.